คมนาคมย้ำ สงกรานต์นี้รถโดยสารสองชั้นต้องผ่านการตรวจสภาพ

0

คมนาคม ย้ำรถโดยสารสองชั้นที่ให้บริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้องเข้าตรวจสภาพภายใน 7 เมษายนนี้ ลั่นหากไม่ผ่านเกณฑ์จะถูกห้ามใช้ทันที  พร้อมขยายเวลาตรวจสภาพเพิ่มเติมระหว่าง 30 มีนาคม - 12 เมษายน 67 นี้ เวลา 08.30 – 18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ 


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชนเพื่อให้เดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยและลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย รวมถึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ ตอบโจทย์นโยบาย “สะดวก สบาย ปลอดภัย ไร้รอยต่อ” 


กระทรวงคมนาคมได้สั่งการไปยังกรมการขนส่งทางบกให้ดำเนินมาตรการตรวจความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานให้มีความพร้อม 100 % ทั้งก่อนให้บริการและระหว่างเส้นทาง การเดินทางผ่านจุด Checking Point ทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อยกระดับความความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสารสองชั้น กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพรถ ตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 4 (รถสองชั้น) พ.ศ. 2567 เพื่อกำหนดให้รถโดยสารสองชั้นทุกคัน ต้องเข้ารับการตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 และขอกำชับให้ผู้ประกอบการต้องนำรถโดยสารสองชั้น เข้ารับการตรวจ


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ประกาศดังกล่าวกำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร สองชั้น (ทั้งประเภทขนส่งประจำทางและไม่ประจำทาง) ต้องตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยดำเนินการดังนี้


1. รถโดยสารประจำทางที่เป็นรถสองชั้นทุกคัน รวมถึงรถโดยสารไม่ประจำทางที่นำมาขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อวิ่งร่วมกับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง (รถเสริม) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567) ซึ่งเป็นรถสองชั้น ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพเพิ่มเติมทุกคันให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 7 เมษายน 2567


2. รถโดยสารไม่ประจำทางที่เป็นรถสองชั้นกรณีอื่นทุกคัน ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567สภาพเพิ่มเติมตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน


ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขยายเวลาตรวจสภาพเพิ่มเติมระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 12 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เมื่อรถผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะออกหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถเพื่อติดไว้ที่กระจกหน้ารถด้านซ้าย และหากกรณีไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพจะพ่น “ห้ามใช้” ทันที  และให้ผู้ประกอบการนำรถไปปรับปรุงแก้ไขและนำรถเข้าตรวจสภาพอีกครั้ง หากผ่านการตรวจสภาพจึงจะนำรถไปใช้งานได้ และเพื่อความสะดวก รวดเร็วในการตรวจสภาพรถเพิ่มเติม ผู้ประกอบการขนส่งสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ


แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)